Phát triển dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện khu vực nông nghiệp, nông thôn

Đăng lúc: Thứ năm - 13/07/2017 17:04 - Tác giả bài viết: Văn Tuyết Mai - Agribank Quảng Trị
Nhằm triển khai thực hiện Đề án thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, từng bước thay đổi phương thức thanh toán bằng tiền mặt sang sử dụng các dịch vụ thanh toán qua Ngân hàng và các kênh thương mại điện tử, Agribank đã triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích ứng dụng trên nền tảng công nghệ hiện đại, trong đó có dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện. Agribank Quảng Trị là một trong những chi nhánh tiên phong triển khai tốt dịch vụ này tại địa bàn khu vực nông nghiệp, nông thôn.
Đi đầu trong triển khai dịch vụ

Là NHTM Nhà nước có màng lưới phủ rộng khắp địa bàn tỉnh Quảng Trị với 24 chi nhánh và phòng giao dịch, Agribank có lợi thế quan trọng trong việc triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện đến các hộ dân. Ngay từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 291/2006/QĐ-TTg ngày 29/12/2006 phê duyệt Đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2006-2010 và định hướng đến năm 2020 tại Việt Nam, Chỉ thị số 20/2007/CT-TTg ngày 24/8/2007 về việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước, Agribank Quảng Trị đã chủ động tiếp cận với khách hàng là các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền, vận động mở tài khoản, sử dụng thẻ ATM. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong thời gian đầu triển khai nhưng nhờ có sự chuẩn bị chu đáo trong công tác tuyên truyền quảng bá cũng như chính sách khách hàng phù hợp, cùng với sự nỗ lực quyết tâm cao của lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên Agribank nên hầu hết các đơn vị hành chính, sự nghiệp và cơ quan Đảng trên địa bàn đã mở thẻ và trả lương qua Agribank. Từ tháng 11/2011, Agribank Quảng Trị đã ký kết Hợp đồng hợp tác với Công ty Điện lực Quảng Trị (Điện lực) về việc triển khai dịch vụ thanh toán tiền điện qua Ngân hàng. Tháng 9/2013, Agribank Quảng Trị thực hiện thu hộ tiền điện của Tổng Công ty Điện lực miền Trung theo Hợp đồng hợp tác giữa Agribank với Tổng Công ty.

Các chi nhánh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã triển khai thực hiện thu tiền điện qua nhiều kênh thanh toán của Agribank với nhiều hình thức như nhờ thu tự động qua Billpayment, thu tiền mặt tại quầy giao dịch, thu tiền mặt qua tổ vay vốn, tại quầy …, góp phần tăng thu dịch vụ cũng như tận dụng được nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, quảng bá tại các điểm giao dịch, các khu vực trung tâm, thông qua hệ thống Đài phát thanh các xã, phường… để vận động khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua Ngân hàng, trước mắt là các khách hàng đã sử dụng dịch vụ thanh toán lương qua tài khoản, lâu dài là những hộ dân chưa sử dụng dịch vụ, nhất là các hộ dân ở khu vực NoNT.

Trong quá trình hoạt động, Agribank đã phối hợp chặt chẽ với các chi nhánh Điện lực để thực hiện thanh toán tiền điện kịp thời và xử lý nhanh các khiếu nại của khách hàng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng khả năng cạnh tranh. Agribank đã áp dụng chính sách miễn, giảm phí đối với khách hàng khi sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua hệ thống Agribank trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Agribank đảm bảo đầy đủ các yếu tố kỹ thuật, kết nối dữ liệu, đường truyền thông suốt, chương trình ứng dụng an toàn, ổn định, hiệu quả và chính xác, tổ chức triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện qua hệ thống thanh toán hóa đơn Billpayment. Đặc biệt, Agribank Vĩnh Linh đã thực hiện thí điểm mô hình dịch vụ thu tiền điện qua tổ thu nợ, quá trình triển khai gần 01 năm cho thấy hiệu quả rõ rệt, trong thời gian tới sẽ nhân rộng ra khắp toàn tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2017,  doanh số thu hộ tiền điện sáng qua Agribank Vĩnh Linh gần 83.000 món với số tiền 47 tỷ đồng, góp phần gia tăng nguồn thu dịch vụ tại chi nhánh.

Ông Lê Trung Nhân, Giám đốc Agribank Vĩnh Linh cho biết, trên cơ sở Hợp đồng dịch vụ thu hộ tiền điện ký kết với Điện lực Quảng Trị, hàng tháng Điện lực cung cấp cho Agribank danh sách khách hàng có hóa đơn phải thanh toán (Theo địa bàn xã hoặc theo khu vực trạm biến áp).  Agribank sẽ làm dịch vụ thu hộ tiền điện tại các điểm thu tiền điện tập trung theo lịch trình cụ thể. Địa bàn thu hộ gồm Thị trấn Hồ Xá và 13 thôn xã. Hàng tháng Agribank bố trí cán bộ nghiệp vụ triển khai dịch vụ thu tiền cũng như tư vấn, giải thích cho khách hàng những vướng mắc trong quá trình triển khai. Nhiều hộ sau thời gian đến nộp tiền điện, được cán bộ Ngân hàng tư vấn các hình thức thanh toán tiện lợi đã làm thủ tục mở tài khoản thanh toán, thẻ ATM, đăng ký dịch vụ Agribank E-Mobile Banking để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Ông Trần Văn Phú, thôn Cổ Mỹ, xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh chia sẻ, nhờ có dịch vụ thu hộ tiền điện này mà gia đình ông cũng như các hộ dân ở đây chủ động được thời gian thanh toán hóa đơn, tránh trường hợp khi nhân viên điện lực đến thu tiền không gặp được chủ nhà phải đi lại nhiều lần hoặc khi gia đình có việc đột xuất đi xa thì phía Điện lực sẽ cúp điện phải làm thủ tục đấu nối lại mất thời gian. Trong lần đến Agribank làm thủ tục vay vốn đầu tư chăn nuôi bò, ông đã làm thủ tục mở tài khoản tiền gửi thanh toán và đăng ký dịch vụ Agribank E-Mobile Banking, đến kỳ thanh toán tiền điện không cần phải đi nộp tiền mà chỉ cần một vài thao tác trên điện thoại là xong. Việc thu tiền điện qua tổ thu nợ của Agribank được xem là một bước quan trọng làm thay đổi nhận thức của người dân khu vực NoNT trong thanh toán qua Ngân hàng, hướng đến thanh toán không dùng tiền mặt trong giai đoạn tiếp theo. 
 

Agribank cung ứng dịch vụ thanh toán hóa đơn tự động đến khách hàng

Định hướng lâu dài

Xác định thanh toán không dùng tiền mặt là một xu hướng tất yếu của quá trình phát triển kinh tế, không những mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả ngân hàng và khách hàng, mà còn làm thay đổi nhận thức và thói quen thanh toán trong một bộ phận dân cư, làm giảm lượng tiền mặt lưu thông trong nền kinh tế, nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ. Tại tỉnh Quảng Trị, trên cơ sở Quyết định số 2453/QĐ-TTg ngày 27/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011-2015, Quyết định số 2913/QĐ-UBND ngày 29/12/2015 phê duyệt kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016-2020 và văn bản số 2966/UBND-CN ngày 29/7/2016 “V/v đẩy mạnh thực hiện thanh toán tiền điện tại các điểm thu tập trung và thu qua Ngân hàng” của UBND tỉnh Quảng Trị; Agribank Quảng Trị tập trung mở rộng, phát triển hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn toàn tỉnh, đa dạng các phương tiện và dịch vụ thanh toán, mang lại tiện ích, thuận tiện cho khách hàng, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo mục tiêu của Chính Phủ, NHNN và UBND tỉnh đề ra.

Hiện tại, Agribank Quảng Trị là Ngân hàng thương mại giữ thị phần lớn nhất trong cung ứng, phát triển sản phẩm dịch vụ tại địa phương. Tính đến tháng 6/2017, chi nhánh đã phát hành 246.600 thẻ với số dư đạt 315 tỷ đồng, có 75.732 khách hàng sử dụng dịch vụ SMS banking, có 8.950 khách sử dụng dịch vụ thấu chi.Với 32 máy ATM và 113 thiết bị POS/EDC lắp đặt tại quầy giao dịch và các siêu thị, khách sạn, nhà hàng …, Agribank đã cơ bản đáp ứng nhu cầu thanh toán mọi lúc, mọi nơi của khách hàng. Agribank Quảng Trị đã chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch trực thuộc tăng cường phối hợp với Điện lực Quảng Trị và Điện lực cấp huyện trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện qua hệ thống của Ngân hàng; đồng thời có chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng mở tài khoản, thẻ ATM phục vụ các hoạt động thanh toán.

Bà Võ Thị Bình, Trưởng phòng Dịch vụ Marketing Agribank Quảng Trị cho biết, việc hợp tác thu tiền điện với Điện lực Quảng Trị ngoài việc tăng cường mối quan hệ hợp tác, tranh thủ nguồn tiền gửi không kỳ hạn, tăng thu dịch vụ, mà còn là cơ hội cho cán bộ Agribank tiếp xúc với khách hàng để phát triển các sản phẩm dịch vụ. Thực hiện tốt dịch vụ này, sẽ góp phần thay đổi thói quen chi trả bằng tiền mặt của khách hàng, nhất là bà con nông dân ở khu vực NoNT, từ đó đẩy nhanh quá trình thực hiện đề án không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ, NHNN. Trong thời gian tới, để đẩy mạnh việc thanh toán hóa đơn điện qua Ngân hàng, cần có sự quan tâm phối kết hợp giữa các ban ngành cấp tỉnh, chính quyền địa phương  với Agribank trong quá trình triển khai. Cụ thể Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Điện lực Quảng Trị, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền phổ biến, vận động nhân dân thực hiện đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch phát triển thương mại điện tử của UBND tỉnh trong việc thanh toán tiền điện tại các điểm thu tiền tập trung và qua Ngân hàng. KBNN chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo 100% các cơ quan được hưởng ngân sách nhà nước thực hiện thanh toán tiền điện bằng hình thức chuyển khoản qua hệ thống Ngân hàng. UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục thực hiện thanh toán tiền điện bằng hình thức chuyển khoản qua KBNN, hệ thống Ngân hàng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các cá nhân, hộ gia đình ở cơ quan, đơn vị và địa phương tích cực thực hiện thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng và các điểm thu tiền tập trung của điện lực. Điện lực Quảng Trị chỉ đạo các điện lực cấp huyện phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức các điểm thu tiền điện tập trung tại nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng của các thôn, tổ dân phố. Xây dựng lộ trình, phương án chi tiết đẩy mạnh việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Trước mắt để tạo bước trung gian, điện lực thực hiện việc chuyển đổi hình thức thu tiền điện lưu động tại nhà khách hàng sang thu tại các điểm thu tiền tập trung. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp tuyên truyền vận động khách hàng hưởng ứng thực hiện như thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, treo các băng rôn, tờ rơi, gửi thông báo trực tiếp đến khách hàng để khách hàng hiểu rõ và tự giác thực hiện. Triển khai áp dụng công nghệ mới để đáp ứng yêu cầu cho việc thanh toán điện tử tại các điểm thu, hạn chế dần việc thanh toán bằng tiền mặt. Phối hợp với các NHTM trên địa bàn nghiên cứu, xây dựng đề án, kế hoạch, lộ trình triển khai và mở rộng địa bàn, đối tượng khách hàng thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng.
 

 Agribank tạo mọi điều kiện thuận lợi phục vụ khách hàng, 
nhất là khu vực nông nghiệp, nông thôn
 

Dịch vụ thanh toán hóa đơn của Agribank có sự tăng trưởng đáng kể cả về số lượng giao dịch cũng như giá trị giao dịch. Đến cuối năm 2016 số lượng giao dịch thanh toán hóa đơn qua Agribank đạt 6,9 triệu, tổng giá trị giao dịch đạt 9.015 tỷ đồng. Đến nay, Agribank đã cung cấp dịch vụ thanh toán hóa đơn cho 752 nhà cung cấp dịch vụ, trong đó 664 kết nối online, 88 kết nối offline. Các kênh thanh toán hóa đơn được mở rộng trên tất cả các kênh thanh toán, góp phần quan trọng trong đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo mục tiêu của Chính Phủ và NHNN Việt Nam. Trong thời gian tới, Agribank tiếp tục chỉ đạo toàn hệ thống triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án chiến lược phát triển sản phẩm dịch vụ giai đoạn 2016-2020 nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, gia tăng nguồn thu dịch vụ ngoài tín dụng, đảm bảo cho sự tăng trưởng an toàn và bền vững của Agribank.  

 
Tác giả bài viết: Văn Tuyết Mai - Agribank Quảng Trị
Nguồn tin:
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Giới thiệu về Agribank Quảng Trị

Giới thiệu về Agribank Quảng Trị Được thêm vào: 22:37 ICT Thứ hai, 31/05/2010   Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) là ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, được đầu tư công nghệ...

Video - audio
Mạng lưới chi nhánh
Chứng khoán
Chuyển tiền
VnTopup
Bảo hiểm NHNo
Chương trình Tham quan nghĩ dưỡng Khách sạn Ngân Hà
Thanh toán hóa đơn tiền điện tại Agribank
Cuoc thi viet Agribank trong toi